MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Suy nghĩ về câu ngạn ngữ: “Đừng sống theo điều ta ước muốn, hãy sống theo điều ta có thể”.

I. DÀN Ý:
1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề, dẫn dắt đến câu ngạn ngữ.
2. Thân bài:
a. Giải thích:
- “Điều ta ước muốn” là những ước mơ, khát vọng của chúng ta, đôi khi viển vông, xa vời.
- “Điều ta có thể” là những điều nằm trong khả năng, ta có thể thực hiện được.
- Câu ngạn ngữ nhắc nhở ta hãy sống và làm theo những gì bản thân có thể làm được, trong tầm giới hạn của ta.
b. Bàn luận:
- Ước muốn vượt quá khả năng của con người thì sẽ dẫn chúng ta đến những nỗi bất hạnh (dẫn chứng).
- Vì vậy, hãy sống theo điều có thể, tìm kiếm những hạnh phúc trong tầm tay mới thực sự là cách lựa chọn đúng đắn. Hãy nhớ rằng cuộc sống không thuộc về những ước muốn viển vông mà thuộc về những ước mơ có thể thực hiện (dẫn chứng).
- Thế nhưng, nếu con người chỉ biết bằng lòng với thực tại, cho rằng cuộc sống như thế là đủ mà đánh mất ước mơ, đánh mất hoài bão thì cuộc sống sẽ vô vị biết nhường nào!

- Mơ ước, khát vọng của cá nhân còn là một động lực để phát triển và sáng tạo. Những ước muốn là mục đích và cũng là động lực cho sự phát triển của cuộc sống. Nếu luôn luôn vừa lòng, luôn luôn thỏa mãn, con người sẽ không tìm thấy mục đích để hướng tới và cũng không thể có được một sinh lực sống dồi dào (dẫn chứng).
c. Bài học nhận thức: hãy học tập không ngừng, hãy sống như thể ngày mai là ngày cuối cùng trong cuộc đời bạn.
3. Kết bài:
Khẳng định lại vấn đề: Cần phải có một quan niệm, thái độ sống phù hợp cho từng cá nhân, từng hoàn cảnh.Điều quan trọng nhất nơi mỗi con người là phải tự hiểu mình, tự lượng sức mình để có một cách sống, một mục tiêu cho phù hợp với từng cá nhân và cả cộng đồng.


II. BÀI THAM KHẢO
Con người sinh ra không ai giống nhau, không ai hoàn hảo. Ai cũng có khát khao, ước mơ và nỗ lực của riêng mình. Nhưng trong cuộc sống không phải bất cứ ai cũng tìm được đích đến thực sự. Bởi lẽ từ khát vọng tới thực tế, từ ước mơ tới đời thực là cả một quãng đường dài, khó khăn mà không phải ai cũng đủ sức vượt qua. Để mở được cánh cửa của tương lai thì cách sống đúng đắn của mỗi người trong từng điều kiện khác nhau chính là chìa khóa vàng duy nhất. Hay nói cách khác đó là sự dung hòa giữa ước mơ và khả năng của mỗi người. Bàn về vấn đề này, ngạn ngữ có câu: “Đừng sống theo điều ta ước muốn, hãy sống theo điều ta có thể”. Câu nói là lời khuyên đầy kinh nghiệm về một cách sống đúng đắn trong cuộc đời.
Có lẽ bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng sống trong những giấc mơ, ấp ủ những hi vọng cho bản thân. Đó là những giấc mơ tuyệt đẹp và có thể đã theo ta từ những ngày còn thơ bé. Thế nhưng, đôi khi đối lập với ước mơ chính là điều mà ta "có thể" làm được. Những điều ấy là những gì trong khả năng của ta, không xa rời tầm với như đôi khi  những giấc mơ có khi là viễn vông. Con người ta ai cũng tồn tại trong bản thân mình phần "ước muốn" và phần "có thể". Không ai dạy ta chỉ được quyền sống với "ước muốn" hay chỉ được sống với điều "có thể". Và câu ngạn ngữ nhắc nhở ta hãy sống và làm theo những gì bản thân có thể làm được, trong tầm giới hạn của ta.
Chúng ta, những con người đã và đang sống trong thế giới của một nền văn minh đã đạt đến đỉnh cao, tất nhiên ai cũng thừa hiểu những “viên ngọc ước” trong thế giới cổ tích mãi mãi chỉ có thể làm được những điều kì diệu trong những câu chuyện mà thôi và tất nhiên cũng sẽ không có bà tiên hay ông bụt nào xuất hiện mỗi khi ta gặp khó khăn để có thể giúp đỡ ta. Thật vậy, chẳng có ai đánh thuế được ước mơ cả. Vậy thì tại sao ta lại không dám mơ ước. Một con người sống mà không có mơ ước thì họ cũng như cái xác không hồn mà thôi, đó chỉ là “tồn tại”  chứ không phải sống theo đúng cái nghĩa của nó. Mỗi con người tự mình tìm đến những ước mơ thì cũng phải tự mình biến nó thành hiện thực. Chính vì vậy, những ước muốn vượt quá khả năng của con người sẽ dẫn con người ta đến một trong những nỗi bất hạnh lớn nhất của đời người, nỗi bất hạnh bởi sự tuyệt vọng, sự hụt hẫng vì không thực hiện được những điều mình muốn. Có thể sẽ có người phản bác quan điểm trên bằng sự nhiệt huyết và lòng quyết tâm. Đúng, lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm là hai yếu tố không thể thiếu trên con đường tìm đến ước mơ nhưng chỉ bấy nhiêu thôi thì chưa đủ.Thử hỏi nếu bạn mơ ước mình đạt học sinh giỏi mà lúc nào cũng chơi bời thì  những điểm tốt có thể từ trên trời rơi xuống hay sao? Hay bạn mơ ước trở thành một ca sĩ nổi tiếng, được mọi người quan tâm, biết đến nhưng lại có  một chất giọng không mấy thiện cảm thì bạn sẽ quyết tâm thế nào đây?
Vâng, những giấc mơ luôn tồn tại trong miền ký ức của ta. Nó thôi thúc ta tiến về phía trước. Thế nhưng, chúng đôi khi là quá xa vời, mỏng manh, dễ vỡ như những quả cầu pha lê cất giữ trong tủ kính mà ta chỉ có thể ngắm chứ không thể sờ đến. Vậy thì tại sao ta lại không tìm đến những hạt pha lê có thể bé bỏng hơn nhưng chúng luôn ngự trị trong lòng bàn tay ta - đó là điều ta làm được. Hãy sống theo điều có thể, tìm kiếm những hạnh phúc trong tầm tay mới thực sự là cách lựa chọn đúng đắn.
          Bác bỏ một cách sống không phù hợp, đó cũng là bước khởi đầu để tạo nên tính đúng đắn, tính thuyết phục cho việc sự lựa chọn một cách sống mới:“Sống theo điều ta có thể”. Thật vậy, mỗi người sinh ra là một cá thể khác nhau, không ai giống ai. Tài năng của mỗi người cũng thế. Mỗi người có một ưu điểm  và chính nó đã làm nên cái riêng của bạn trong cuộc sống này. Thế thì tại sao ta phaỉ chăm chăm nhìn con đường mà người khác đã và đang đi qua, tại sao lại không sống cho bản thân mình. Hãy tự khám phá bản thân, tìm ra những điều kì diệu ẩn chứa trong mỗi người. Hãy tìm ra con đường đúng đắn cho mình. Hãy làm những điều mình có thể làm chứ đừng bước đi trên con đường của người khác. Hãy nhớ rằng cuộc sống không thuộc về những ước muốn viển vông mà thuộc về những ước mơ có thể thực hiện. Bởi hạnh phúc thực sự không nằm ở nơi nào cao xa mà nằm ngay trong thực tế, trong những điều mình đang có hoặc sẽ có trong tầm tay.
Thực tiễn trong cuộc sống ta chứng minh điều đó. Tôi chợt nhớ đến một câu chuyện có nhan đề “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ” – câu chuyện về một cậu bé bị liệt hai chân. Thế nhưng, tình yêu của cậu dành trọn cho các vận động viên điền kinh, ánh mắt cậu luôn sáng rực khi nhìn về phía sân vận động. Ước mơ trở thành một vận động viên điền kinh của cậu không thể nào thực hiện được vì đôi chân tật nguyền. Chính cậu cũng hiểu rõ điều đó. Nhưng có ai ngờ đâu mười năm sau, cậu đã đặt được đôi chân của mình xuống mặt đất với tư cách là một huấn luận viên điền kinh. Thật đáng khâm phục biết bao. Dù không đạt được ước mơ nhưng cậu đã có thể tự mình chạm được đến một phần của nó.
Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng đã từng mơ ước được bay vào vũ trụ, được đặt chân lên các vì sao, được khám phá mặt trăng, được trở thành những người nổi tiếng như Barack Obama, Bill Gates…hay những vĩ nhân như Mozart, Bethoven… Và nếu biết rằng những giấc mơ  ấy rất xa vời thì tạo sao lại không làm thật tốt những điều ta có thể làm được? Tại sao lại không xây dựng ước mơ từ những viên gạch ta có trong tay mà phải vay mượn từ người khác? Hãy là chính mình, hãy vươn tới chạm đến những ngôi sao sáng trên bầu trời cao với những gì mà ta có thể làm tốt.
Thế nhưng, nếu con người chỉ biết bằng lòng với thực tại , cho rằng cuộc sống như thế là đủ mà đánh mất ước mơ, đánh mất hoài bão thì cuộc sống sẽ vô vị biết nhường nào! Dù biết rằng ước mơ đôi khi chỉ là mơ ước nhưng chính nó sẽ là động lực để ta có thể vững bước trên con đường đời đầy chông gai này. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, cảm thấy chán chường thì bạn hãy bình tâm, hãy đặt gánh nặng xuống, hãy ngoảnh đầu lại, nhìn về những ước mơ mà ta đã từng mơ để từ đó có thêm nghị lực, thêm hi vọng mà bước tiếp. Giấc mơ đâu chỉ là giấc mơ! Vì nếu nó chỉ sống trong ta những một ước muốn thì có lẽ Bác Hồ cũng đã như người anh em của mình - Bác Lê, chấp nhận cuộc sống quê hương mà không bôn tẩu bao phương tìm đường cứu nước. Nếu chỉ an phận với cuộc sống của một bệnh nhân ung thư thì làm sao Lê Thị Thúy có thể làm nên điều kì diệu “Ước mơ của Thúy” được. Hay nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Elizabeth Taylor đã từng nghiện rượu và ma túy nhưng do biết khai thác nghị lực nên đã thoát khỏi cơn ghiền. Ngoài ra, những ước muốn còn là mục đích và cũng là động lực cho sự phát triển của cuộc sống. Nếu luôn luôn vừa lòng, luôn luôn thỏa mãn, con người sẽ không tìm thấy mục đích để hướng tới và cũng không thể có được một sinh lực sống dồi dào. Có thể giấc mơ chỉ là những điều ta muốn nhưng hãy để ước muốn ấy làm nên một bức tranh đẹp, bức tranh của lý tưởng đời ta.
          Thật vậy, cuộc sống được tạo nên từ những mảnh ghép đa sắc màu. Có những mảnh ghép ta có thể nắm trong tay nhưng cũng có những mảnh ghép mà cả đời ta cũng chỉ có thể ngắm nhìn mà thôi, sẽ chẳng bao giờ chạm tay vào được. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, ta hãy nhớ rằng ta nên sống theo điều ta có thể, và ta cũng nên để điều có thể ấy song song với con đường của ước mơ. Vì chỉ có mình ta mới biết ta cần gì và nên làm gì.

          Mỗi ngày là một trang sách mới, hãy học tập không ngừng, hãy sống như thể ngày mai là ngày cuối cùng trong cuộc đời bạn. Hãy mơ những gì bạn muốn mơ, làm những gì bạn muốn làm và hãy xem mình đã có gì trong tay. Thực hiện điều ta ước muốn bắt đầu từ điều ta có thể luôn là phương châm có thể đảm bảo và chắc chắn hơn cho cuộc sống của chính mình. Hãy biết mình là ai và mình đang ở đâu trên con đường đời mà chính bạn đã chọn.
Nguồn: Sưu tầm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo