Đề bài: Nhận định về bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương, SGK Ngữ Văn 9 – NXB GD có viết: "Bài thơ có giọng điệu trang trọng, tha thiết, nhiều hình ảnh ẩn dụ đẹp và gợi cảm. Ngôn ngữ bình dị mà cô đúc". Hãy tìm hiểu và phân tích hai khổ thơ liên tiếp trong bài Viếng lăng Bác để làm rõ nhận định trên.
BÀI LÀM
Viễn Phương là nhà thơ miền Nam trưởng thành trong hai
cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ông là một trong những cây bút có mặt
sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng ở miền Nam. Thơ của ông bình dị mà
trữ tình, mộc mạc chân chất nhưng nhẹ nhàng sâu lắng.
Tháng 4 năm 1976, lăng Bác được khánh thành, Viễn
Phương được ra miền Bắc
viếng thăm lăng Bác. Bao cảm xúc yêu thương dồn nén
trào dâng thành những vần thơ thành kính trang nghiêm. Bài thơ “Viếng lăng Bác”
ra đời ngay sau đó và nhanh chóng đi vào lòng người đọc bởi cảm xúc chân thành,
tha thiết của nhà thơ. Trong đó, hai khổ thơ đầu đã bộc lộ tâm trạng nhà thơ
khi nhìn thấy hàng tre bên lăng Bác và cảnh vật quanh lăng.
Con ở miền
Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong
sương hàng tre bát ngát
Ôi, hàng tre
xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa
sa đứng thẳng hàng”
Ngày ngày mặt
trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt
trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày
dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa
dâng bảy mươi chín mùa xuân
Cảm hứng bao trùm trong thơ chính là niềm xúc động
thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào pha lẫn nỗi xót đau khi tác
giả từ miền Nam ra viếng thăm lăng Bác. Nguồn cảm hứng ấy chi phối cả giọng
điệu của bài thơ: thành kính, suy tư, trầm lắng xen lẫn niềm đau xót, tự hào.
Mạch vận động của cảm xúc đi theo trình tự không gian
từ xa tới gần. Bài thơ được mở đầu bằng lời tâm sự:
Con
ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Từ xưng hô “con” trong câu thơ mang đậm chất Nam bộ, thể
hiện tình cảm yêu thương kính trọng của của nhà thơ đối với Bác. Cách xưng hô
nghe vừa chân chất mộc mạc lại vừa gần gũi thân tình. Đó là tiếng xưng hô yêu
thương không chỉ của nhà thơ mà còn là của nhân dân miền Nam đối với Bác. Trong
tâm khảm của mọi người, Bác là một người cha vĩ đại:
Người là Cha, là Bác, là Anh
Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ
(Tố Hữu)
Cụm từ “ở miền Nam” gợi lên tình
cảm thân thương ruột thịt giữa Bác với đồng bào miền Nam, mảnh đất thành đồng
chống Mĩ, nơi Bác bắt đầu bước hành trình đi tìm đường cứu nước:
Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà
Miền Nam mong
Bác nỗi mong cha
(Tố Hữu)
Tự đáy lòng của người con đến thăm cha, Viễn Phương
như muốn nói với Bác: Con ở miền Nam... Câu thơ giản dị nhưng bao hàm một ý
nghĩa lớn. Trong tim Bác và trong tim miền Bắc, Miền Nam luôn luôn là nỗi đau
chia cắt, nỗi nhớ thương, là niềm tự hào, là biểu tượng anh hùng, bất khuất,
dũng cảm, kiên cường, là thành đồng Tổ Quốc… Giờ đây, nhà thơ mang theo cả niềm
tự hào đó của đồng bào miền Nam để đến với Bác.
Và, hình ảnh đầu tiên tác giả bắt gặp qua màn sương mờ
buổi sớm chính là bóng dáng quen thuộc của làng quê:
“Đã thấy
trong sương hàng tre bát ngát
Ôi, hàng tre
xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa
sa đứng thẳng hàng”
Hàng tre bát ngát xanh tươi trải rộng bên lăng như
những hàng quân canh giữ cho giấc ngủ yên bình của Bác. Hàng tre xanh mộc mạc
và bình dị của quê hương được nhà thơ nhấn mạnh:
Ôi,
hàng tre xanh xanh Việt Nam
Từ cảm thán “Ôi” bộc lộ cảm xúc trào dâng khi bắt gặp
hình ảnh thân thiết của quê nhà. Từ gợi tả “xanh xanh” đảo ra phía trước như
muốn nhấn mạnh sức sống bền bỉ của quê hương, dân tộc. Màu xanh ấy đã được nhà
thơ Nguyễn Duy ca ngợi:
Tre xanh,
xanh tự bao giờ
Chuyện ngày
xưa… đã có bờ tre xanh
(Tre Việt Nam)
Quả thật, đi suốt chiều dài của đất nước Việt Nam, từ
miền ngược đến miền xuôi, nơi nào ta cũng thấy bóng dáng của làng quê qua hình
ảnh hàng tre quen thuộc: “Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre ngút ngàn Điện Biên
Phủ, lũy tre thân mật làng tôi… Đâu đâu ta cũng có nứa tre làm bạn” – (Cây tre,
Thép Mới). Cho nên, giữa muôn ngàn cây và hoa bên lăng Bác, Viễn Phương chọn
hình ảnh hàng tre để miêu tả không phải ngẫu nhiên mà là một dụng ý nghệ thuật
của nhà thơ.
Từ màu xanh đầy sức sống của hàng tre, nhà thơ liên hệ
đến phẩm chất cao đẹp của con người:
Bão
táp mưa sa đứng thẳng hàng
Cây
tre mộc mạc giản dị là thế, nhưng lại kiên cường bất khuất không hề khuất phục
trước bão dông:
Bão bùng thân
bọc lấy thân
Tay vươn, tay
níu tre gần nhau hơn
(Nguyễn Duy, Tre Việt Nam)
Phẩm chất của tre gần gũi với phẩm chất của người dân
Việt, chân chất bình dị trong cuộc sống lao động, nhưng lại anh hùng bất khuất
trong cuộc đấu tranh giải phóng nước nhà.
Hòa vào dòng người đang tiến dần đến trước lăng, mạch
suy tưởng của nhà thơ tiếp tục dâng trào khi đứng giữa quảng trường Ba Đình
rộng lớn:
Ngày ngày mặt
trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt
trời trong lăng rất đỏ.
Ai đã từng viếng lăng Bác mới cảm nhận hết hàm ý ẩn
chứa trong hai câu thơ trên của Viễn Phương. Nếu hình ảnh “mặt trời trên lăng”
là bút pháp tả thực để chỉ một thực thể trong vũ trụ thì “mặt trời trong lăng”
là hình ảnh ẩn dụ để chỉ Bác. Một hình ảnh đối chiếu đầy sáng tạo để ca ngợi sự
vĩ đại của Bác Hồ. Mặt trời là nguồn sống của muôn loài vạn vật khi nó mang lại
ánh sáng và hơi ấm khắp hành tinh. Bác Hồ kính yêu cũng là người mang lại ánh
sáng Cách mạng từ Luận cương của Lênin soi sáng trên bầu trời đêm của những
cuộc đời tối tăm, nô lệ.
Thật ra, việc so sánh Bác với hình ảnh mặt trời không
phải là phát hiện mới của Viễn Phương. Trước đây, trong ca dao kháng chiến
chúng ta cũng từng bắt gặp cách so sánh tương tự:
Bác Hồ là vị cha chung
Là sao Bắc Đẩu, là vầng Thái Dương
Nhưng sáng tạo của Viễn Phương
chính là hình ảnh “mặt trời trong lăng rất đỏ”, để từ đó khái quát được hình ảnh
Bác Hồ vĩ đại biết chừng nào!
Cùng với mặt trời ngày ngày đi
qua trên lăng là dòng người đi trong thương nhớ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân
Nhịp thơ chầm chậm như bước chân
của dòng người lặng lẽ đi trong suy tưởng, bao trùm một một không khí thương
nhớ Bác không nguôi, thành kính kết tràng hoa tình yêu dâng bảy mươi chín mùa
xuân của Người. “Người ta là hoa của đất”, nhà thơ thật sâu sắc và tinh tế khi
tôn quí nhân dân. Mỗi người dân là một bông hoa và dòng người đi trong thương
nhớ chính là tràng hoa dâng lên Bác.
Ngày ngày… ngày ngày …, sự lặp
lại của thời gian, cũng là sự lặp lại của lòng thương nhớ. Cứ mỗi ngày mặt trời
đi qua trên lăng Bác, thì mỗi ngày dòng người như bất tận lại nối tiếp nhau vào
lăng dâng lên Người những đóa hoa đời tươi thắm nhất. Tình cảm của người dân
Việt Nam đối với Bác đã trở thành chân lí như vòng tuần hoàn của thời gian.
Tóm lại, chỉ qua hai khổ thơ,
Viễn Phương đã bộc lộ được cảm xúc trào dâng của mình khi lần đầu tiên được
viếng thăm lăng Bác. Những hình ảnh trong thơ được xây dựng bằng rung cảm thiết
tha của nhà thơ. Từ đó, tác giả bộc lộ
tình cảm chân thành, bình dị mà tha thiết của mình đối với Bác. Đó cũng là tình
cảm chung của nhân dân miền Nam dành cho vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.