MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Cách làm bài nghị luận về một ý kiến văn học


1. Thế nào là nghị luận về một ý kiến, quan điểm trong tác phẩm văn học
Nghị luận về một ý kiến, quan điểm trong tác phẩm văn học là việc thể hiện quan điểm, chính kiến của mình bằng việc sử dụng kết hợp và linh hoạt các thao tác nghị luận: giải thích, bình luận, chứng minh, so sánh, bình luận, bác bỏ.
Cách làm bài nghị luận ý kiến văn học
2. Đặc điểm của đề bài nghị luận về một ý kiến, quan điểm trong tác phẩm văn học
– Đề bài văn nghị luận về một ý kiến, quan điểm trong tác phẩm văn học là những quan điểm, nhận xét của một nhà văn, một nhà nghiên cứu hay chính bạn đọc về tác phẩm văn học.
Ví dụ: Có ý kiến cho rằng: “Lặng lẽ Sa Pa  của Nguyễn Thành Long là truyện ngắn mang đậm chất thơ.”. Bằng những hiểu biết của mình về Lặng lẽ Sa Pa em hãy làm sáng tỏ nhận định trên
– Những ý kiến xuất hiện trong đề bài nghị luận về một ý kiến, quan điểm trong tác phẩm văn học rất đa dạng và phong phú. Ý kiến đó có thể xoay quanh những vấn đề: một chi tiết, một bút pháp nghệ thuật tiêu biểu, một nội dung đặc sắc hoặc bàn về một nhân vật, nhận định chung về tác phẩm, đoạn trích,..
Ví dụ: Có ý kiến cho rằng: Trong  bốn câu thơ đầu của đoạn trích “Cảnh ngày xuân” (trích “Truyện Kiều”), Nguyễn Du đã khắc họa bức tranh thiên nhiên mùa xuân tinh khôi, trong trẻo và giàu sức sống. Em có đồng ý với nhận định trên không? Hãy làm sáng tỏ.
3. Những lưu ý khi làm bài văn nghị luận về một ý kiến, quan điểm trong tác phẩm văn học
– Cần xác định rõ ý kiến bàn về phương diện nào của tác phẩm văn học: nội dung hay nghệ thuật, tình huống truyện hay chi tiết truyện, nhân vật hay nghệ thuật xây dựng nhân vật,…
– Ý kiến được đưa ra bàn luận là đúng hay sai? Quan điểm cá nhân đối với ý kiến đó.
– Bám sát vào tác phẩm để tìm những chi tiết nổi bật và làm rõ ý kiến nhận định. Tránh việc xa rời tác phẩm, dẫn đến việc nghị luận lan man và không chính xác.
– Vận dụng thành thạo và linh hoạt các thao tác lập luận.
4. Dàn ý của bài văn nghị luận về một ý kiến, quan điểm trong tác phẩm văn học
– Mở bài
+ Giới thiệu về tác giả, tác phẩm xuất hiện trong ý kiến nghị luận.
+ Dẫn dắt nội dung cần nghị luận vào bài.
+ Trích dẫn nguyên văn ý kiến, quan điểm.
– Thân bài
+ Giải thích và làm rõ ý kiến, quan điểm.
+ Bàn luận các khía cạnh của vấn đề cần nghị luận qua việc: Đưa ra ý kiến của bản than (Đồng tình hay bác bỏ).
+ Phân tích, chứng minh ý kiến, nhận định bằng những lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng rõ ý kiến, quan điểm bàn về vấn đề gì trong tác phẩm văn học.
– Kết bài: Khẳng định thái độ của người viết về ý kiến, quan điểm trong đề.

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo