MÃ GIÁM SINH MUA KIỀU
(Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)
I. Tìm hiểu chung:
1. Vị trí đoạn
trích:
- Nằm ở đầu phần thứ
hai (“Gia biến và lưu lạc”).
- Sau khi bị thằng
bán tơ vu oan, gia đình Thúy Kiều lâm vào cảnh tan tác, đau thương. Của cải bị
cướp đoạt, cha và em trai Kiều bị lũ sai nha “đầu trâu mặt ngựa” bắt
bớ, khảo tra, đánh đập dã man. Cái giá mà chúng đưa ra thật là khủng
khiếp: “Có ba trăm lạng việc này mới xong”.Kiều đành gạt nước mắt,
gác mối tình đầu đẹp đẽ với Kim Trọng để bán mình chuộc cha và em ra khỏi chốn
lao tù.
- Đoạn này nói về việc
Mã Giám Sinh đến mua Kiều. Đoạn trích là nốt nhạc buồn, khởi đầu cho
cung đàn bạc mênh của cuộc đời Kiều kéo dài suốt mười lăm năm.
2. Bố cục đoạn trích: 2 phần:
- Phần 1: 10 câu
đầu: ( Từ đầu đến …”giục nàng kíp ra” ): Sự xuất hiện của Mã
Giám Sinh.
- Phần 2: Đoạn còn
lại: Cảnh mua bán người.
II. Đọc – hiểu văn
bản:
1. Chân dung Mã Giám
Sinh:
Cái tin Kiều muốn
bán mình đã gây xôn xao dư luận cả một vùng rộng lớn vì không ai không biết đến
nàng – người con gái nức tiếng tài sắc vẹn toàn. Mã Giám Sinh đã nhờ người mai
mối dẫn đến nhà để cưới nàng làm vợ lẽ.
Một điều dễ nhận
thấy trong bút pháp tả người của Nguyễn Du là khi tả những nhân vật chính diện
(như chị em Thúy Kiều, Kim Trọng, Từ Hải…) thì ông dùng bút pháp ước lệ; còn tả
những nhân vật phản diện ( như Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hồ Tôn Hiến…) thì ông dùng
bút pháp tả thực. Qua công thức này, người đọc có thể xác định nhân vật thuộc
loại nào và thái độ yêu ghét của nhà thơ ra sao. Mã Giám Sinh cũng không nằm
ngoài công thức đó.
a. Trong lễ vấn
danh:
- Về lai lịch và cách ăn nói:
Cái tài của Nguyễn
Du là không miêu tả chung chung mà đi sâu vào những chi tiết tiêu biểu, chọn
lọc, thể hiện được thần thái của nhân vật. Không ai biết rõ tung tích Mã Giám
Sinh, chỉ biết hắn là người từ phương xa tới(“viễn khách”). Hỏi hắn
thì hắn trả lời cộc lốc, không có chủ ngữ, không thèm thưa gửi: “Hỏi
tên, rằng: “Mã Giám Sinh” – Hỏi quê, rằng: “Huyện Lâm Thanh cũng gần”. Hai
câu mà chỉ cung cấp được một thông tin nhỏ là hắn mang họ Mã. Còn tất cả đều
mập mờ, không rõ ràng. “Giám Sinh” là tên gọi chung của các
sinh viên trường Quốc tử giám chứ không phải là tên riêng. Còn “huyện
Lâm Thanh” rộng bao la, ai biết hắn ở chỗ nào, gia thế ra sao?
-> Cách nói năng
của Mã đã bộc lộ một phần về con người hắn. Hắn chẳng có chút gì là nho nhã,
thanh lịch của một chàng “giám sinh”, hạng người có học.
- Về ngoại hình,
hành động:
+ Nguyễn Du chụp cận
cảnh làm rõ bộ mặt và trang phục của Mã:
Quá niên
trạc ngoại tứ tuần,
Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh
bao.
Bộ mặt mày râu nhẵn
nhụi dĩ nhiên là thiếu tự nhiên, râu cạo nhẵn, lông mày tỉa tót rất trai lơ.
Từ “nhẵn nhụi” gợi cảm giác về một sự trơ trẽn, phẳng lì. Áo
quần bảnh bao là áo quần trưng diện, cũng thiếu tự nhiên, “Hai chữ“bảnh
bao” thường dùng để khen áo quần trẻ em chứ ít dùng cho người lớn” (Trần
Đình Sử). Phủ một lớp hào nhoáng lên vẻ ngoài nhân vật, tác giả đã chế giễu,
mỉa mai tên buôn người họ Mã. Sự đả kích ngầm càng sâu cay hơn khi một người
đã “trạc ngoại tứ tuần” (sắp lên lão) lại tỉa tót công phu,
lại cố tô vẽ cho mình ra dáng trẻ trung như trai mới lớn.
+ Chân dung của y
còn rõ nét qua hành động. Chỉ một câu: “Trước thầy sau tớ lao xao”,
Nguyễn Du đã tô đậm cái cung cách đi hỏi vợ lạ đời của Mã Giám Sinh. Thầy tớ
hắn có khác chi một lũ người ô hợp, nhốn nháo, lộn xộn, lưu manh lấc cấc.
+ Đặc biệt hành động
thô lỗ, sỗ sàng của một kẻ vô học, đội lốt người học trò trường Quốc tử giám,
đã hiện lên khá rõ qua chi tiết: “Ghế trên ngòi tót sỗ sàng”. “Ghế
trên” là ghế ở vị trí trang trọng, dành cho bậc cao niên, bậc huynh
trưởng, bậc đáng kính. Kẻ đi hỏi vợ là bậc con cái mà lại “ngồi tót” thì
thật chướng mắt, vô lễ.
b. Trong cuộc mua bán Kiều:
- Bản chất con buôn của Mã Giám Sinh bộc lộ đầy đủ
hơn trong cuộc mua bán Kiều. Miệng nói những lời hoa mỹ “Rằng: “Mua
ngọc đến Lam Kiều - Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?” nhưng hành động
của y lại hoàn toàn trái ngược. Một loạt các từ “cò kè, thêm bớt, ngã
giá…” đã chứng tỏ Mã Giám Sinh là một kẻ buôn người sành sỏi, lọc lõi.
Y đã lộ nguyên hình là một con buôn sành sỏi.
- Mã Giám Sinh đâu còn là người học trò trường Quốc
tử giám như đã xưng danh. Mặc dù ăn mặc chải chuốt, nói những lời hoa mỹ, ra vẻ
lịch sự nhưng dần dần bản chất xấu xa, đê tiện, giả dối của y đã lộ rõ.
=> Với bút pháp kết hợp giữa kể và tả, bằng một số
nét phác họa về mối quan hệ mờ ám, vẻ ngoài chải chuốt, nói năng vô lễ, cử chỉ
vô học, hành động vô lương, Nguyễn Du đã khắc họa sắc nét hình tượng Mã Giám
Sinh, kẻ buôn người, từ ngoại hình đến tính cách. Mã Giám Sinh trở thành một
điển hình bất hủ cho sự đê tiện, tàn ác.
2. Hình ảnh Thúy Kiều:
- Trong toàn bộ cuộc mua bán, Nguyễn Du đã để cho
Kiều câm lặng, không nói được một lời nào. Nỗi đau đớn, thẹn thùng, xót xa tủi
hổ ê chề đã lên đến đỉnh điểm. Từ một người con gái, gia đình phong lưu, “Kín
cổng cao tường”, nay biến thành một món hàng dưới bàn tay bẩn thỉu của mụ
mối và Mã Giám Sinh, làm sao không khỏi đau đớn cho được. Nguyễn Du đã sử dụng
một loạt hình ảnh ẩn dụ, ước lệ, tượng trưng, lấy thiên nhiên làm chuẩn mực, để
diễn tả tâm trạng của Kiều khác hẳn với đoạn miêu tả Kiều trong cuộc mua bán
ở “Kim Vân Kiều truyện”, từ đầu đến cuối, Kiều tuyệt nhiên
không nói một lời. Điều đó chứng tỏ sự sáng tạo của Nguyễn Du, sự am hiểu sâu
sắc và thấu đáo tâm lý nhân vật của đại thi hào.
- Nguyễn Du không đưa ra một lời nhận xét, đánh giá
trực tiếp nhưng qua một loạt các hình ảnh, từ ngữ miêu tả dáng vẻ, tâm trạng
Kiều “Ngại ngùng dợn gió e sương… mặt dày”, “nét buồn…như
mai” chúng ta cũng cảm nhận được sự cảm thông, xót xa cho người con
gái đẹp tài hoa nhưng đã bị những thế lực hắc ám trong xã hội phong kiến (bọn
buôn thịt bán người, thế lực đồng tiền) chà đạp, biến thành một món hàng giữa
chợ.
III. Tổng kết:
1. Nội dung:
- Phơi bày bản chất xấu xa, đê tiện của Mã Giám Sinh
- Lên án xã hội phong kiến, những thế lực chà đạp lên
tài sắc và nhân phẩm người phụ nữ. (Tố cáo gay gắt sự tàn nhẫn của đồng tiền và
những kẻ xấu xa chà đạp phẩm giá con người).
- Bày tỏ sự cảm thông, sâu sắc với số phận con người.
2. Nghệ thuật:
- Khắc họa thành công nhân vật chính diện và phản
diện
- Thể hiện sự am hiểu sâu sắc tâm lý nhân vật của
Nguyễn Du trong tác phẩm.