MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Kỹ năng phân tích văn bản thơ

Trong nội dung thi vào lớp 10 cũng như thi tốt nghiệp THPT, nghị luận về thơ luôn là một nội dung quan trọng được các thầy cô cũng như học sinh quan tâm, đầu từ nhiều thời gian, công sức để ôn luyện. Phân tích thơ, thực tế đã được học từ lớp 6 và học kĩ ở lớp 9. Tuy nhiên hầu như chưa nắm được kỹ năng nghị luận thơ. Sau đây là một số gợi ý giúp các em làm tốt việc này hơn.

Xác định các yêu cầu của đề bài

Đây là bước rất quan trọng. Bước này bảo đảm cho người viết xác định đúng vấn đề cần nghị luận, tránh lạc đề. Giúp bài viết xoáy vào trọng tâm của vấn đề. Lấy dẫn chứng phù hợp…

Có các yêu cầu thường gặp sau đây: phân tích/cảm nhận về đoạn thơ (như bảy câu đầu trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu); nghị luận một khía cạnh về nội dung hoặc nghệ thuật bài thơ (Vẻ đẹp người lính trong Đồng chí của Chính Hữu); phân tích kết hợp bàn luận một ý kiến nhận định về bài thơ (chất thơ trong Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long); hoặc phân tích kết hợp so sánh đối chiếu 2 đoạn thơ của 2 bài thơ khác nhau (hình ảnh người lính trong Đồng chíBài thơ về tiểu đội xe không kính)…

Vận dụng 5 bước cơ bản

Đối với đề bài phân tích đoạn thơ hoặc một khía cạnh của bài th, ngoài phần giới thiệu những kiến thức cơ bản liên quan đến tác giả, tác phẩm ở mở bài, phần đánh giá chung về nội dung, nghệ thuật và khẳng định sức sống, sự bất tử của tác phẩm, tác giả ở phần kết bài thì ở phần triển khai (thân bài) HS nên vận dụng 5 bước sau đây:

Bước 1, nhận xét khái quát bài thơ/đoạn thơ. Gồm các mặt như thể thơ, ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu nói chung. Đặc biệt là bố cục gồm bao nhiêu ý chính và định hướng cách phân tích theo bố cục như thế nào (cắt ngang, bổ dọc, hay kết hợp cả hai).

Bước 2, lần lượt phân tích theo định hướng bố cục trên. Thao tác này gồm các bước: lời dẫn hay chuyển ý, trích ngữ liệu thơ. Phải trích dẫn đầy đủ, chính xác.

Bước 3, diễn toàn bộ phần trích dẫn thơ ra văn xuôi. Phải diễn trôi chảy, đúng ý nghĩa, hay. Đáng nói là nhiều bài làm của HS chỉ dừng lại ở thao tác này nên chưa có chiều sâu và thường bị giám khảo nhận xét là “chỉ mới diễn xuôi”. (lồng vào bước 4)

Bước 4, bám vào những từ ngữ, hình ảnh trọng tâm, các biện pháp nghệ thuật… để phân tích sâu, kỹ. Đây là bước cơ bản nhất, nó thể hiện khả năng cảm thụ về thơ ca của người viết. Muốn bài làm có chiều sâu phải phát huy hiệu quả của bước này. (lồng vào bước 3)

Bước 5, so sánh, đối chiếu để làm nổi bật đoạn thơ. Có nhiều cách liên hệ, so sánh như về các hình ảnh, chi tiết, nghệ thuật trong bài thơ, ngoài bài thơ; so sánh với cùng một tác giả, khác tác giả hoặc những tác phẩm cùng viết về đề tài…

Sau khi vận dụng xong các bước trên cũng nên có tiểu kết để đáng giá chung về nội dung và nghệ thuật. Và cứ như thế, tiếp tục áp dụng 5 bước này cho các phần tiếp theo.

Các bước trên chặt chẽ như một bàn tay 5 ngón, trình tự từ ngón cái đến ngón út. Đó là kỹ năng phân tích thơ hợp lý và hiệu quả.

(Nguồn tham khảo: thanhnien.vn)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo