Đề
bài: “Mỗi truyện ngắn phải là một sự phát hiện bất
ngờ về con người” (Bùi Hiển, “Nhà văn nói về tác phẩm”, NXB
Giáo dục 2004). Bằng hiểu biết và trải nghiệm đọc truyện ngắn của mình, em hãy
bình luận ý kiến trên.
PHÂN TÍCH TỪ KHÓA ĐỀ BÀI
+Truyện ngắn: phạm vi đưa dẫn
chứng phải là truyện ngắn.
+ “Sự phát hiện bất ngờ”: vấn
đề sáng tạo trong văn học
+ “Con người”: Vấn đề đối
tượng phản ánh của văn học
Khi đọc đề em cần phải xác
định đầy đủ từ khóa đề bài và triển khai được hết hệ thống từ khóa trong đề
bài.
GỢI Ý THÂN BÀI
Stt |
Tên thao tác |
Nội dung cần đạt |
Lưu ý |
1 |
Giải thích |
-
“Truyện ngắn”: Thể loại tự sự có đặc trưng là dung lượng ngắn và phải có
truyện. Truyện ngắn hướng đến sự cô đọng, hàm súc nhưng có sức biểu hiện lớn
lao nhờ việc chọn lựa những chi tiết nghệ thuật giàu ý nghĩa. “Truyện ngắn là
giọt nước” (Edga Poe). -
“Sự phát hiện bất ngờ”: Bàn đến đặc trưng sáng tạo của văn học. -
“con người”: đối tượng phản ánh của văn học. Văn học quan tâm đến con người
trong các mối quan hệ xã hội có tinh thẩm mỹ. -
Ý nghĩa cả câu: Nhận định của nhà văn Bùi Hiển bàn về đặc trưng của văn
học nói chung và đặc trưng của truyện ngắn nói riêng. Mỗi tác phẩm
truyện ngắn phải là một khám phá mới mẻ về con người. |
-
Ở thao tác này, em cần viết gọn, đi thẳng vào vấn đề. -
Nhưng bắt buộc phải bao quát được hết các từ khóa quan trọng của đề bài và
các vấn đề mà từ khóa đó gợi ra. |
2 |
Bàn luận |
Nhận
định của Bùi Hiền là đúng đắn. 1.
Tại sao truyện ngắn phải phản ánh con người? -
Văn học là nhân học” (Gorki). Văn học với chức năng nhận thức, giáo dục có
vai trò phải trở thành một “Cuốn sách giáo khoa về đời sống”, giúp con
người hiểu cuộc đời, và hiểu chính bản thân mình. Để con người hiểu về xã hội
con người, để con người hiểu về chính con người thì không thể khước từ việc
thể hiện con người. -
Lấy con người làm đối tượng miêu tả chủ yếu, văn nghệ có được một
điểm tựa để nhìn ra toàn thế giới. Văn nghệ bao giờ cũng nhìn hiện thực qua
cái nhìn của con người. Con người trong ođừi sống và trong văn nghệ là những
trung tâm giá trị, trung tâm đánh giá è Miêu tả con người là phương
thức miêu tả toàn bộ thế giới. Việc biểu hiện hiện thực sâu sắc hay hời
hợt, phụ thuộc vào việc nhận thức con người, am hiểu cái nhìn con người. -
Mặt khác, theo quy luật của quá trình sáng tạo, “Cuộc đời là điểm khởi đầu và
là điểm đi tới của văn chương” (Tố Hữu), văn học phải trở thành “Thứ vũ khí
thanh cao mà đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới
xấu xa, giả dối, vừa làm tâm hồn người đọc trở nên trong sạch hơn, phong phú
hơn” (Thạch Lam). Để thực hiện được sứ mệnh cao cả của mình là tác
động, cải tạo hiện thực, văn chương không thể tự thân thực hiện được, mà phải
thông qua một đối tượng vật chất đó là con người. “Vũ khí phê phán dĩ nhiên
không thể thay thế sự phê phán bằng vũ khí, và phải có lực lược vật chất mới
đánh đổ được lực lượng vật chất” (Hêghen). Văn học tác động vào con
người qua con đường tư tưởng, tình cảm để từ đó con người sẽ có những hoạt
động tích cực tác động vào cuộc sống è Con người chính là đối tượng
trung tâm của văn học, là chủ thể sáng tạo, đối tượng phản ánh, lại vừa là
đối tượng tiếp nhận. 2.
Tại sao những nội dung viết về con người cần phải là một “sự phát hiện bất
ngờ”? -
Thứ nhất là do bản thân nghệ thuật là hoạt động của sự sáng
tạo mang tính cá thể, không lặp lại người khác và không lặp lại chính
mình. -
Thứ hai, mỗi nhà văn sáng tác đều mong muốn ghi lại dấu ấn của mình trên cuộc
đời, một tác phẩm muốn sống mãi phải giành vị trí đặc biệt trong lòng bạn đọc
“người tạo ra tác phẩm là nhà văn, người quyết định sức sống của tác phẩm
phải là độc giả”-> Độc giả không bao giờ chấp nhận những điều quen nhàm,
không bao giờ chấp nhận những nhà văn sao chép, vì nhu cầu của họ khi tìm đến
văn chương là nhu cầu tìm kiếm những gì mới mẻ, mở mang đầu óc, tư tưởng tình
cảm… Đó cũng chính là quy luật đào thải khắc nghiệt của văn
chương, người không sáng tạo sẽ bị quên lãng. điều này đòi hỏi nhà
văn phải có những điểm đặc biệt không bị lẫn với người khác và không lặp lại
với chính mình, phải có thứ “vân tay nghệ thuật riêng” in dấu trong lòng
bạn đọc, thể hiện qua những tác phẩm đặc sắc, có giá trị. |
-
Dựa vào hệ thống từ khóa của đề bài, em xác định hệ thống câu hỏi “Vì sao”. -
Em huy động kiến thức lí luận văn học để giải quyết các câu hỏi “vì sao” đó. -
Nhất định phải giải quyết trọn vẹn và đầy đủ các câu hỏi “Vì sao” thì mới đạt
yêu cầu. |
3 |
Chứng minh |
Ví
dụ: Tác phẩm “Lão Hạc” (Nam Cao)
a.
Câu luận điểm: Qua
tác phẩm “Lão Hạc”, Nam Cao đã có những “khám phá bất ngờ về con
người” – vẻ đẹp của nhân tính trong những tình cảnh cùng cực, trớ trêu
nhất. Tiêu biết là nhân vật Lão Hạc. (Phải
có từ khóa đề bài)
b.
Phân tích (Không được dàn trải, phải làm bật vấn đề nghị luận)
-
Vẻ đẹp nhân tính thể hiện qua chi tiết giọt nước mắt khi Lão Hạc bán cậu
Vàng. (Đưa dẫn chứng và cảm nhận) ->
NHẬN XÉT: +
Giọt nước mắt chính là hiện thân của khả năng xúc cảm, khả năng xúc
cảm chính là biểu hiện của nhân tính. Nam Cao tin rằng, khi con người có
thể khóc thì khi ấy nhân tính vẫn chưa chết hẳn trong tâm hồn của họ. Đối vơi
nam Cao, giọt nước mắt là “tấm kính biến hình vũ trụ”, ở đó hiện hình sâu sắc
nhất bản tính của con người. +
Giọt nước mắt tượng trưng cho những tình cảm rất chân thành trong tâm
hồn con người: sự cảm động, tình yêu thương, niềm hạnh phúc, nỗi ăn năn
hối hận, sự đau đớn dằn vặt… Nó đối lập hoàn toàn với trạng thái
triền miên say đánh mất ý thức – trạng thái vô cảm và tha hóa của các nhân
vật như Hộ, Chí Phèo. +
Vẻ đẹp nhân tính thể hiện đậm nét nhất qua chi tiết cái chết của Lão Hạc. Tại
sao Lão Hạc chọn cái chết? Bởi cuộc sống của lão đã rơi vào bước đường cùng. +
Lão không thể nhờ vả ông giáo -> Đối với lão, như thế là mất tự
trọng. +
Lão không thể bán mảnh đất của con -> Vì
mảnh đất đó tượng trưng cho tình yêu con, cho hy vọng con trở về. +
Lão không thể trở thành ké đánh bả chó như Binh Tư -> Vì như thế là
đánh mất tính người. Như
vậy, bi kịch của Lão Hạc là bi kịch của con người phải từ bỏ sự sống để bảo
toàn nhân tính, tình thương và lòng tự trọng. Cái chết của lão đau đớn bởi bả
chó, vật vã như một con thú, cái chết như một sự trừng phạt đối với tội lỗi
của lão, nhưng đồng thời cũng là “cái chết mở ra ý nghĩa sống” -> Nó
cho thấy sự chủ động của con người trước hoàn cảnh tăm tối cùng cực, dẫu cho
có chết thì vẻ đẹp của tính người và sự lương thiện vẫn tỏa sáng. c.
Chốt ý bám đề: (Phải
chỉ ra được cụ thể vấn đề đề bài yêu cầu thể hiện thế nào trong dẫn chứng
mình vừa phân tích)
Vậy
tại sao tác phẩm “Lão Hạc” lại là “một khám phá bất ngờ” của Nam Cao về vẻ
đẹp nhân tính của con người? +
Viết về người nông dân, các nhà văn khác như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan đã
khai thác rất xuất sắc bi kịch bần cùng hóa, nỗi đau của những người như chị
Dậu, anh Pha là nỗi đau của những con người bị dồn vào chỗ khổ đau tận cùng,
nhưng vẫn là những con người tốt đẹp. +
Đi sâu hơn về nỗi đau của con người, Nam Cao đã khám phá ra một trạng thái bi
đát hơn của nỗi khổ - những con người bị xã hội tước đoạt nhân tính, sinh ra
làm người nhưng không được sống như một con người è Đó là một “khám
phá mới mẻ”, một đỉnh cao trong thủ pháp nghệ thuật và tư tưởng nhân đạo của
Nam Cao. |
+
Ở phần này, em phải phân tích để làm sáng tỏ “khám phá bất ngờ về con
người” trong các dẫn chứng, chứ không chép lại phần phân tích tỉ mỉ
trong đề cương.
+
Em chỉ chọn những chi tiết liên quan trực tiếp đến “khám phá bất ngờ
về con người” mà thôi, ngoài ra thì không viết vì sẽ dư thừa.
+Cần
phải biết bám đề, chỉ ra cụ thể biểu hiện của vấn đề đề yêu cầu bàn trong
phần phân tích của mình. |
4 |
Tổng kết |
-
Khẳng định lại nhận định của Bùi Hiển. - Bổ sung vấn đề: Để những “khám phá bất ngờ
về con người” đến được với độc giả, cần có những thủ pháp nghệ thuật độc đáo,
phù hợp với nội dung. |
Khẳng
định lại vấn đề và bổ sung vấn đề. |
5 |
Liên hệ |
-
Bài học cho nhà văn: Khi sáng tác cần sáng tạo, cần sống bằng cái tâm và
sáng tác bằng tài năng của mình để tạo ra những tác phẩm tuyệt bút về con
người. -
Bài học cho người đọc: Khi đọc, cần mở lòng ra để khám phá tận cùng tác
phẩm, để đồng cảm với thân phận con người và thấi hiểu thông điệp mà nhà văn
gửi gắm. |
Viết
ngắn gọn. Nếu không kịp giờ thì có thể bỏ qua phần này. |